CHIA SẺ

Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG SẦU RIÊNG DONA GIỐNG

Sầu Riêng DoNa là một trong những loại Sầu Riêng có năng suất cao hiện nay, trung bình từ 15 – 25 tấn/ha. Mặt khác, Giống Sầu Riêng Dona cũng là loại Cây Ăn Trái được ưa chuộng trên thị trường. Vì vậy, để trồng được Cây Sầu Riêng DONA Giống đạt năng suất và chất lượng bà con cần có kỹ thuật trồng đúng.



Sầu Riêng DONA

Tiêu chuẩn Cây Giống Sầu Riêng DONA


Bà con nên chọn Cây Giống Sầu Riêng thuần chủng DONA nhân bằng phương pháp vô tính là ghép ngọn (ghép nêm). Cây giống phải có đường kính gốc cách mặt bầu cây 2 cm – đạt từ 0,8 – 1,5 cm, có kích thước tán cao 60 -100 cm, rộng 20 – 30 cm. Thân cây phải thẳng có từ 2 cặp cành cấp 1, lá xanh hơi nâu, thân nâu. Thời gian trồng cây giống tốt nhất từ 9 đến 18 tháng tuổi.

Yêu cầu về điều kiện Trồng Sầu Riêng DONA


Đất đai:

Sầu Riêng DoNA sinh trưởng tốt trên loại đất thoát nước tốt, tầng canh tác đủ dày trên 2 mét, có độ pH từ 5 – 7. Vì thế, những địa phương có đất đỏ bazan, đất phù sa, thịt pha cát, đất sỏi pha sét, đất đồi núi… đều thích hợp với nó. Đất thoát nước kém làm cây rất dễ bị thối gốc. Đất trơ sỏi đá cũng không thích hợp vì thoát nước quá nhanh, trái thường bị chua.

Chuẩn bị hố trồng:

Bà con đào hố trồng có kích thước 60cm x 60cm x 60cm để lót phân hữu cơ và tạo độ tơi xốp. Đất càng mềm thì hố trồng có kích thước càng nhỏ. Bà con rải đều 0,1 – 0,2kg vôi trong hố trồng, tiến hành trộn đều hỗn hợp gồm: 5 – 10 kg phân hữu cơ hoặc phân chuồng ủ hoai mục + 0,2 kg phân lân + 10g Vibasu phòng ngừa mối và cho tất cả xuống hố trồng rồi nén chặt.


Chuẩn bị hố Trồng Sầu Riêng DONA

Tiếp theo, bà con cào đất xung quanh lấp lên tạo thành mô cao hơn mặt đất từ 10 – 20cm. Sau đó, bà con tưới đẫm nước cho hỗn hợp được phân hủy nhanh. Bà con lưu ý hố trồng cần được chuẩn bị trước khi trồng ít nhất là 15 ngày trước khi trồng cây.

Thời điểm trồng sầu riêng Dona: Thích hợp nhất là từ đầu mùa mưa đến giữa mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 8).

Kỹ thuật Trồng Cây Sầu Riêng DONA

Kỹ thuật trồng

Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ (hố trồng, cây giống) bà con dùng dao cắt bỏ phần đáy của bầu đất. Bà con dùng kéo cắt đứt phần rễ thừa quấn quanh đáy (nếu có) và đặt cây xuống lỗ cho ngay ngắn. Sau đó, cắt một đường dọc túi nilon và từ từ tháo túi ra sao cho đất trong bầu không bị vỡ.


Kỹ thuật Trồng Cây Sầu Riêng DONA

Bà con dùng tay lấp và nén nhẹ đất đến 2/3 chiều cao của bầu thì rải đều 5 – 10g phân lân nung chảy hoặc Super lân xung quanh. Sau đó, bà con lấp đất cho đầy lỗ rồi nén nhẹ sao cho đất vừa ngang mặt bầu rồi làm bồn xung quanh để giữ nước tưới khi cần thiết.

Đỡ cây (chắn gió): Cắm 1 cọc thẳng dọc theo thân chính rồi cột dây giữ cho cây thẳng đứng nhằm mục đích hạn chế gió làm lung lay gốc cây. Nếu trời quá nắng thì bà con có thể dùng cành lá cây khác để che sơ hướng nắng trưa chiếu vào.