CHIA SẺ

Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

CÁCH CHĂM SÓC CÂY SẦU RIÊNG DONA SAU KHI TRỒNG

Cây Sầu Riêng DONA vốn có những đặc tính vượt trội về sức sống lẫn năng suất, chất lượng trái. Song để giúp cho Cây Sầu Riêng DONA sinh trưởng, phát triển, cho năng suất tối đa, hạn chế sâu bệnh thì bà con nhà cần có cách chăm sóc riêng.



Cách chăm sóc Cây Sầu Riêng DONA

Để trồng được Cây Sầu Riêng DONA năng suất, chất lượng, bà con nên tham khảo những điểm cụ thể dưới đây:

Chắn gió và tưới nước cho Cây Sầu Riêng DONA


Cây con mới trồng còn yếu. Do vậy bà con nên cố định cây con bằng cọc để giúp gốc cây cố định không bị lay. Bà con nên thiết kế hệ thống tưới phun, mỗi cây con có 1 béc tưới riêng. Nếu thấy đất khô thì phải tưới nước giữ ẩm cho cây.

Bón phân cho Cây Sầu Riêng DONA

Phân bón là chất dinh dưỡng không thể thiếu khi Trồng Cây Ăn Trái nói chung và Cây Sầu Riêng DONA nói riêng. Bà con cần kết hợp phân hữu cơ, phân hóa học, phân vi lượng để bón cho cây. Qua đúc kết kinh nghiệm thực tế của nhiều nhà vườn, bà con nên dùng nhiều phân hữu cơ, hạn chế phân hóa học. Khi đó, chất lượng cơm của Trái Sầu Riêng tốt hơn và tỷ lệ trái sượng rất ít.

Phân hữu cơ: Mỗi năm vào đầu mùa mưa, bà con bón phân hữu cơ đã ủ hoai mục với lượng bón khoảng 5 kg/gốc cho cây 1 năm tuổi. Sau một năm, bà con bón tăng lên 5 – 10 kg.

Phân đa lượng (phân hóa học): Sau khi trồng xong, bà con bón 10g phân NPK 16-16-8-13S cho mỗi cây. Bón những lần tiếp theo sẽ bón theo từng giai đoạn đặc biệt khi cây chuẩn bị ra đọt non. Bà con chú ý nếu đường kính tán cây tăng gấp 2 lần thì lượng bón cũng tăng gấp 2 lần.

Trong 2 năm đầu bón phân hóa học, bà con cần pha vào nước tưới cho cây sẽ hiệu quả hơn. Những năm sau bón chung quanh tán cây và rải đều dưới tán, dùng cào trộn với đất mặt nếu không mưa tưới nhẹ. Bà con chú ý, không bón phân Kali cho cây vì dùng loại phân này trái sẽ bị sượng.


Cách bón phân cho Cây Sầu Riêng DONA

Phân trung vi lượng: Cây hấp thụ chủ yếu ở dạng lỏng. Bà con dùng phân trung lượng KPMGC + vi lượng KP-COMBI tưới vào bộ rễ mỗi khi cây chuẩn bị ra đọt non. Trên lá, bà con dùng trung lượng KP-BOOSTER + vi lượng KP-COMBI phun lên lá kèm với thuốc trừ sâu mỗi khi cây ra đọt non.

Sau năm năm cây sẽ đến thời kỳ kinh doanh cho trái ổn định. Lúc này các nhà vườn dùng nhiều loại phân bón để cung cấp đủ dưỡng chất cho cây. Cụ thể, sau thu hoạch bón 2-4kg phân 20-20-15 và 10-20kg phân chuồng hoai mục/cây. Trước khi cây trổ bông 1-2 tháng bón 1-2kg 10-52-17/cây. Khi quả bằng trái cam bổ sung thêm 2-4kg phân 20-20-15 và 9 tuần sau khi đậu trái bón 2-4kg 20-20-15/cây.
 
Nếu có điều kiện, các nhà vườn nên lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm và bón phân hóa học qua đường ống cho Cây Sầu Riêng. Hệ thống này giúp nông dân giảm được 85% công tưới, bón phân. Đồng thời hạn chế thất thoát phân bón, nâng cao hiệu quả sử dụng phân của cây. Như vậy, cây sẽ rút ngắn được thời gian cho trái, năng suất, chất lượng tăng cao và tuổi thọ được kéo dài.

Tỉa cành, tạo tán cho Cây Sầu Riêng DONA

Khi cây nhỏ bà con chỉ để 1 ngọn, tỉa bỏ hết chồi gốc. Cành đầu tiên để cách mặt đất 40cm, sau đó để các cành nhỏ trên thân chính cách nhau từ 8-10cm. Khi cây đạt chiều cao 3 – 4 mét, bà con tiến hành tỉa bỏ các cành mọc sát đất để cây được thông thoáng và chỉ để 1 thân chính phát triển.


Tỉa cành, tạo tán cho Cây Sầu Riêng DONA

Bà con lưu ý cũng có trường hợp cây phân bố cành không đều (thiếu 1 bên), khi cây cao được khoảng 1 mét thì bấm ngọn để cây nảy ra 1 thân khác thay thế. Khi đó cành sẽ phân bố đều hơn.

Cây Sầu Riêng DONA ra hoa 2-3 đợt/năm, nhưng chỉ chọn một đợt chính còn lại loại bỏ hết để cây có sức nuôi trái. Khi hoa nở 20-30 ngày tỉa bỏ một nửa số hoa, hoa nở 35-42 ngày tỉa tiếp, chỉ để 200- 300 trái/cây và sau khi hoa nở 50- 56 ngày, chỉ để số trái phù hợp với sức của cây từ 60-150 trái/cây.